1.Có cần tra thêm mỡ cho vòng bi có nắp
hay không?
Các loại vòng bi có lắp sẵn hai nắp che thép
(ZZ,2Z,ZZE) hoặc hai phớt cao su (2RS, 2RSH , 2RS1, DDU, VV, 2NSE) đều đã được
tra sẵn mỡ bôi trơn với chủng lọai và lượng mỡ phù hợp đảm bảo cho các lọai
vòng bi này họat động đến hết tuổi thọ tính tóan của vòng bi.
Do vậy, chúng ta không nên cạy phớt hoặc nắp che ra để
tra thêm mỡ vào, điều này không làm cho vòng bi làm việc tốt hơn mà có khả năng
làm hỏng vòng bi vì khi tháo lắp phớt họat nắp che có thể làm chúng bị hỏng,
lượng mỡ tra vào quá mức cần thiết sẽ làm cho vòng bi họat động nóng hơn, loai
mỡ tra thêm vào có thể không tương thích với loại mỡ đã được nhà sản xuất tra
vào sẵn.
Tuy nhiên trong một số trường hợp như các ứng dụng có
trục lắp đứng hoặc vòng ngoài quay thì cần có một chế độ bôi trơn đặc biệt.
2.Tuổi thọ trung bình của vòng bi?
Tuổi
thọ làm việc của cùng một vòng bi nhưng được sử dụng cho những ứng dụng khác
nhau sẽ không giống nhau; sử dụng trong môi trường khác nhau sẽ không giống
nhau. Về mặt kỹ thuật, tuổi thọ của vòng bi đươc xác định bằng số vòng quay và
thay đổi tùy theo tải trọng nặng hay nhẹ, đều hay không đều; nhiêt độ làm việc cao
hay thấp; môi trường làm việc có bụi bẩn, ẩm ướt, hoá chất,…
3. Dấu hiệu nhận biết
vòng bi sắp hỏng?
- Nhiệt độ cụm ổ đỡ vòng bi tăng cao bất thường;
- Tạo độ ồn,
tiếng rít bất thường;
- Độ rung động
tăng cao bất thường;
Tình trạng hoạt động của
vòng bi sẽ được phản ánh qua các thông số nhiệt độ, độ ồn, độ rung động trên.
Việc theo dõi định kỳ các thông số này giúp người sử dụng có cơ sở tương đối
chính xác để đánh giá tình trạng họat động của vòng bi. Hiện nay, phương pháp
được đánh giá là hiệu qủa nhất để theo dõi tình trạng họat động và dự đóan sớm
các hư hỏng của vòng bi là phương pháp đo và phân tích rung động của vòng bi.
4. Dấu hiệu vòng bi bị
mài mòn?
Mỗi loại vòng bi được chế tạo với một khe hở bên trong
nhất định theo tiêu chuẩn. Việc đo, kiểm tra khe hở này đòi hỏi các thiết bị
chuyên dùng có độ chính xác cao. Thông thường sau một quá trình họat động, độ
mòn của vòng bi sẽ không đều trên toàn bộ bề mặt rãnh lăn. Các vết tróc rỗ trên
bề mặt các rãnh lăn sẽ là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hư hỏng vòng bi nhanh
chóng nếu công tác bôi trơn không đảm bảo tốt. Việc đánh giá vòng bi qua cảm
giác “độ rơ” bằng cách này hay cách khác đều không đánh giá chính xác tình
trạng vòng bi.